ก.ศึกษาธิการและ สมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2560

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ร่วมมือกับสมาคมการพูด ภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) หรือ English Speaking Union Thailand ดำเนินโครงการจัดการแข่งขัน กล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติเพื่อคัดเลือกเยาวชนอายุระหว่าง ๑๖-๒๐ ปีเป็นผู้แทน ประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

วัตถุประสงค์

  1.  เพื่อพัฒนาเยาวชนไทยให้มีความรู้ความสามารถ ทักษะ และ ความมั่นใจในการสื่อสาร เป็นภาษาอังกฤษ รวมทั้งสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการแสดงความคิดเห็นที่มีตรรกะอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ โดยผ่านกลไกการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชน ตามเกณฑ์การตัดสิน ของ English Speaking Union แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นหลักกติกาสากล
  2. เพื่อคัดเลือกเยาวชนไทยที่มีความรู้และทักษะในการสื่อสารในที่ชุมชนเป็นภาษาอังกฤษ ได้เป็นอย่างดี โดยจะคัดเลือกเยาวชนจากรอบรองชนะเลิศไว้จ านวน ๑๐ คน และจากรอบชิงชนะเลิศ ไว้จ านวน ๓ คน ส าหรับผู้ชนะเลิศในล าดับที่ ๑ จะได้เป็นผู้แทนประเทศไทยเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขัน กล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เพื่อสร้างชื่อเสียง ให้แก่ประเทศชาติ ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมดจะได้รับเกียรติบัตรจากกระทรวงศึกษาธิการด้วย
  3.  เพื่อสนับสนุนการสร้างเครือข่ายนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ทั้งชาวไทยและต่างประเทศในด้านการกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชน

หัวข้อสุนทรพจน์
หัวข้อ (Theme) ที่ใช้ในการแข่งขันฯ มี 2 หัวข้อ ดังนี้
1. “Peace is not an absence of war.” ใช้สำหรับการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ
2. “To define is to limit.” ใช้สำหรับการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ
ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องไม่ตั้งชื่อเรื่องที่จะพูด (Title) ซ้ำกับหัวข้อของสุนทรพจน์ และขอให้หลีกเลี่ยงการกล่าวพาดพิงถึงพระราชวงศ์ และพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ หรือการเน้นเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้องกับการเมือง หรือศาสนาใดๆ *หมายเหตุ : กิจกรรมฝึกอบรมฯเชิงปฏิบัติการ และการแข่งขันฯสุนทรพจน์ฯ รอบรองชนะเลิศ ในวันที่ 14-15 มกราคม 2560 ให้นักเรียน/นักศึกษา เตรียมเรื่องที่จะกล่าวสุนทรพจน์ฯ มา 2 หัวข้อ คือ
1. หัวข้อ “To define is to limit” ใช้สำหรับการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการฯ (วันที่ 14 มกราคม 2560)
2. หัวข้อ “Peace is not an absence of war” ใช้สำหรับการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ (วันที่ 15 มกราคม 2560) (*เน้นหัวข้อที่ใช้แข่งขันเป็นหลัก)

หลักเกณฑ์ในการตัดสิน

การให้คะแนน แบ่งเป็น 4 ด้าน ดังนี้
1. เนื้อหาสาระของสุนทรพจน์ 40 คะแนน
2. รูปแบบและเทคนิคในการพูด (เช่น กริยาท่าทางและการใช้เสียง) 30 คะแนน
3. ความสามารถในการถ่ายทอดความคิดและอารมณ์ 20 คะแนน
4. การตอบคำถาม 10 คะแนน

 ระยะเวลาและสถานที่ในการจัดโครงการฝึกอบรมฯ และการแข่งขัน
 1. การจัดโครงการฝึกอบรมฯ และการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษฯ (รอบรองชนะเลิศ) จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 –  15 มกราคม 2560 ณ    โรงแรมตรัง กรุงเทพมหานคร                                                                                                                                                                                                                                              2. การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษฯ (รอบชิงชนะเลิศ) จะจัดขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม 2560 ณ โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพมหานคร

วิธีการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน
 1. นักเรียน/นักศึกษา และครู/อาจารย์ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ข้อ 1. สมัครเข้าร่วมการแข่งขันฯ ผ่านสถานศึกษาของตน                                                                2. สถานศึกษาตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ และดำเนินการคัดเลือกและเสนอชื่อผู้สมัครฯ ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน โดยสถานศึกษาแต่ละแห่งสามารถคัดเลือกและเสนอชื่อนักเรียน/นักศึกษา 1 คน และครู/อาจารย์ 1 คน เท่านั้น                                                                                                           3.ให้สถานศึกษาแต่ละแห่งเสนอชื่อผู้สมัครที่มีคุณสมบัติครบถ้วน จำนวน 2 คน (รวมครูและนักเรียน) โดยส่งใบสมัครพร้อมแนบรูปถ่ายได้ตามช่องทางการส่งใบสมัครด้านล่าง* หรือส่งผ่านหน่วยงานหลักของกระทรวงศึกษาธิการที่เกี่ยวข้องตามสังกัดของตน ได้แก่ สถาบันภาษาอังกฤษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ภายใน วันที่ 6 มกราคม 2560                                                                       4. สถานศึกษาแต่ละแห่งสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ด้านล่างเว็บไซต์ หรือติดต่อขอใบสมัครผ่านหน่วยงานหลักของกระทรวงศึกษาธิการที่เกี่ยวข้องตามสังกัดของตน

(*ช่องทางการส่งใบสมัคร สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โทรสาร. 02 628 5649 โทรศัพท์. 02 628 5646 – 8 ต่อ 123, 124  E-mail : wilailukp@hotmail.com, sumeth5555@hotmail.com)

ดาวน์โหลดใบสมัครและรายละเอียดเพิ่มเติม

*ผู้ที่สนใจสามารถอ่าน “หลักการเตรียมความพร้อมในการกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชน” โดย ผ.ศ.ปิยนารถ ฟักทองพรรณ* ได้ ที่นี่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save