การทดสอบวัดระดับภาษาอังกฤษมาตรฐาน CEFRสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 (รหัส 61)
หัวข้อ | รายละเอียด |
ชื่อโครงการ | โครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อบรรลุผลการทดสอบวัดระดับภาษาอังกฤษมาตรฐาน CEFR สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 (รหัส 61) |
ผู้รับผิดชอบ | ศูนย์ภาษา |
หลักการและเหตุผล | เนื่องด้วยประกาศของคณะกรรมการอุดมศึกษา เรื่อง นโยบายการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในสถาบันอุดมศึกษา ลง วันที่ 12 เมษายน 2559 กำหนดให้สถาบันอุดมศึกษากำหนดนโยบายและเป้าหมายการยกระดับมาตารฐานภาษาอังกฤษ เพื่อสร้างคุณภาพของนักศึกษาให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้ที่เป็นสากล และมีการจัดการทดสอบความสามารถภาษาอังกฤษ โดยสามารถเทียบเคียงผลกับกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษของสหภาพยุโรป(Common European Framework of Reference for Languages: CEFR) หรือมาตรฐานอื่น ๆ ดังนั้น ศูนย์ภาษาจึงตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาความสามารถด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และยกระดับความสามารถทางการศึกษาให้การเรียนภาษาอังกฤษสอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียนอย่างแท้จริง ศูนย์ภาษาจึงกำหนดจัดโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 (รหัส 61) ซึ่งเป็นการอบรมรูปแบบ Intensive course โดยกระบวนการจะมุ่งเน้นพัฒนาขีดความสามารถทางภาษาอังกฤษตามระดับความสามารถของผู้เรียน อีกทั้ง เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย เรื่องการส่งเสริมสมรรถนะและทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษา โดยนักศึกษาปริญญาตรีชั้นปีสุดท้ายผ่านเกณฑ์วัดผล CEFR ระดับ B1 หรือเทียบเท่า ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 |
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อพัฒนาระดับความสามารถด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาให้เป็นไปตามกรอบความสามารถทางภาษาอังกฤษของสหภาพยุโรป (Common European Framework of Reference for Languages: CEFR) หรือมาตรฐานอื่น ๆ ที่เทียบเท่า CEFR ที่ระดับ B1 หรือเทียบเท่า 2. เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษา ตระหนักถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษ 3. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุน สร้างแรงแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษา |
กลุ่มเป้าหมาย | นักศึกษาชั้นปีที่ 3 (รหัส 61) ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จำนวน 3,000 คน |
ระยะเวลาและสถานที่ | ระหว่างเดือนมีนาคม – สิงหาคม 2564 |
การดำเนินการ | ดำเนินการทดสอบวัดระดับก่อนการกอบรม (Pre-test) เพื่อแบ่งกลุ่มการอบรมตามระดับผลการทดสอบความสามารถด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาด้วย Oxford Placement Test ดำเนินการอบรม Intensive course และด้วยโปรแกรม English Discovery ดำเนินการทดสอบวัดระดับหลังการอบรม (Post-test) ด้วย Oxford Placement Test |
ตัวชี้วัด | ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ : 1. นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ผ่านเกณฑ์การอบรมที่ร้อยละ 60 2. นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ผ่านเกณฑ์การวัดผล CEFR ระดับ B1 ไม่น้อยว่าร้อยละ 50 ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ : นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จำนวน 3,000 คน ตัวชี้วัดเชิงเวลา : ระหว่างเดือนมีนาคม – สิงหาคม 2564 ตัวชี้วัดเชิงต้นทุน : งบประมาณ จำนวน 1,979,100 บาท |
รายงานผล | ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ : 1.นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ผ่านเกณฑ์การอบรมร้อยละ 82.18 2. นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ผ่านเกณฑ์การวัดผล CEFR ระดับ B1 ร้อยละ 79.45 ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ : มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 2,336 คน ตัวชี้วัดเชิงเวลา : ระหว่างเดือนมีนาคม – สิงหาคม 2564 ตัวชี้วัดเชิงต้นทุน : งบประมาณ จำนวน 1,979,100 บาท |