โครงการพัฒนาภาษาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนระดับปริญญาตรี
ด้วยโปรแกรมภาษาอังกฤษ ระบบออนไลน์ SPEEXX ประจำปีการศึกษา 2563
หัวข้อ | รายละเอียด |
ชื่อโครงการ | โครงการพัฒนาภาษาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนระดับปริญญาตรีด้วยโปรแกรมภาษาอังกฤษ ระบบออนไลน์ SPEEXX ประจำปีการศึกษา 2563 |
ผู้รับผิดชอบ | ศูนย์ภาษา |
หลักการและเหตุผล | เนื่องด้วยในปัจจุบัน ภาษาอังกฤษมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตประจำวันและเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยเพิ่มการพัฒนาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ดังนั้น การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และการวัดความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษจึงเป็นสิ่งจำเป็น ศูนย์ภาษา สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษดังกล่าว จึงได้จัดหาสื่อในการฝึกเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย ด้วยระบบออนไลน์ ซึ่งเป็นโปรแกรมเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง ประกอบด้วยเนื้อหาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างลงตัวและง่ายต่อการใช้งาน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ อีกทั้ง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาเพื่อพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียนต่อไป |
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟัง การอ่าน การพูดและการเขียน ด้วยโปรแกรมภาษาอังกฤษ ระบบออนไลน์ที่มีคุณภาพและทันสมัย 2. เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางภาษาอังกฤษทั้งในด้านวิชาการและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน 3. เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึง และสามารถฝึกทักษะ พัฒนาภาษา โดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่ 4. เพื่อสร้างแรงจูงใจในการใช้ภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัย |
กลุ่มเป้าหมาย | นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ของมหาวิทยาลัยฯ จำนวน 3,970 คน |
ระยะเวลาและสถานที่ | ภาคการศึกษาที่ 2/2563 และ 1/2564 ณ ศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี |
การดำเนินการ | จัดการทดสอบวัดระดับก่อนเรียน (Pre-test) เพื่อรับบทเรียนตามระดับผลการทดสอบ จำนวน 1 หลักสูตร (24 บทเรียน)การเข้าเรียนบทเรียนหลักสูตรที่ 1 ด้วยตนเอง (24 บทเรียน)การทดสอบวัดผลหลังเรียนบทเรียนหลักสูตรที่ 1 การเข้าเรียนบทเรียนหลักสูตรที่ 2 (24 บทเรียน) ในกรณีผ่านเกณฑ์หลักสูตรที่ 1 การทดสอบวัดผลหลังเรียนบทเรียนหลักสูตรที่ 2การทบทวนบทเรียนหลักสูตรที่ 1 และ 2 จัดการสอบวัดผลครั้งสุดท้าย (Final test) |
ตัวชี้วัด | ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ : นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มีจำนวนชั่วโมงไม่น้อยกว่า ร้อยละ 50 และมีผลการทดสอบหลังเรียน ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60 ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ : นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 3,970 คน ตัวชี้วัดเชิงเวลา : ภาคการศึกษาที่ 2/2563 และ 1/2564 ตัวชี้วัดเชิงต้นทุน : งบประมาณ จำนวน 1,063,960 บาท |
รายงานผล | ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ : นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 61.75 มีจำนวนชั่วโมงเข้าใช้โปรแกรมไม่น้อยกว่า ร้อยละ 50 และมีผลการทดสอบหลังเรียนไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60 ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ : มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 3,051 คน ตัวชี้วัดเชิงเวลา : ภาคการศึกษาที่ 2/2563 และ 1/2564 ตัวชี้วัดเชิงต้นทุน : งบประมาณ จำนวน 1,063,960 บาท |